viêm nhiễm âm đạo cho chị em vì băng vệ sinh

Dụng cụ thân thiết với chị em phụ nữ hàng tháng lại có thể là tác nhân gây ra viêm nhiễm âm đạo cho chị em.
Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt dễ bị viêm nhiễm hơn bình thường là do máu kinh có độ kiềm cao, phá vỡ cân bằng tự nhiên của âm đạo, hại khuẩn có sẵn trong âm đạo sẽ có điều kiện thuận lợi phát triển gây nên viêm nhiễm.
Không những thế, chính cách sử dụng không đúng và những thói quen có hại khi dùng các loại băng vệ sinh cũng góp phần “mời” nấm đến thăm chị em phụ nữ dễ dàng hơn.
Băng vệ sinh miếng 



Đây là loại băng vệ sinh phổ biến nhất hiện nay với rất nhiều chủng loại và mẫu mã.
Hiện nay, nhiều chị em lựa chọn các loại siêu mỏng, siêu thấm vì tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, chính khả năng hút mạnh mẽ của các sản phẩm này làm âm đạo bị khô, gây rối loạn độ pH cân bằng sẵn có của âm đạo do khả năng hút quá mạnh của mình. Hơn nữa, chính do tâm lý sử dụng siêu thấm, nhiều chị em phụ nữ dùng một miếng băng vệ sinh quá lâu, khiến vùng kín không được thông khí, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn yếm khí phát triển mạnh và gây bệnh.
Băng vệ sinh ngày nay còn hay được cho thêm hương liệu, màu sắc và cả thảo dược. Nhiều chị em có thể bị kích ứng và ngứa khi dùng những sản phẩm này. Những chất này còn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng nhiễm nấm ở những chị em đang điều trị bệnh.
Một số chị em tiếc tiền mua băng vệ sinh giá rẻ mà không biết rằng, chúng thường không đảm bảo chất lượng, độ thấm hút kém và đặc biệt là không đạt tiêu chuẩn khử trùng. Nếu dùng các sản phẩm này trong thời gian dài, vi khuẩn có thể phát triển mạnh làm ngứa ngáy vùng kín, viêm nhiễm phụ khoa, nặng hơn có thể dẫn tới tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung. 



Băng vệ sinh bằng vải ngày nay có nhiều màu sắc và họa tiết cho chị em lựa chọn.
Một số chị em do dị ứng với hóa chất sẵn có trong băng vệ sinh lựa chọn loại có thể tái sử dụng nhiều lần giống loại băng làm từ vải màn ngày xưa. Khi sử dụng loại này, chị em lưu ý phải thay miếng băng mới nếu bị viêm nấm âm đạo vì mầm bệnh vẫn có thể tồn tại ngay cả khi đã giặt sạch và đun sôi.
Tampon 


Tampon là loại băng vệ sinh đặt trong âm đạo, chức năng không khác gì băng vệ sinh miếng.
Tampon được cho là có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm ở chị em. Không phải chỉ có sử dụng tampon mới gây viêm nhiễm "vùng kín" của chị em nhưng thực tế, nguy cơ viêm nhiễm từ tampon cao hơn so với sử dụng băng vệ sinh thông thường. Nguyên nhân là do tampon được đặt bên trong, bị yếm khí, không thông thoáng khiến cho các vi khuẩn càng có cơ hội sinh sôi. Lượng vi khuẩn xấu này sẽ tăng theo thời gian tampon ở trong âm đạo. Đặt trực tiếp băng vệ sinh vào âm đạo còn làm thay đổi môi trường ở khu vực này, gây khô và trầy xước âm đạo. Nếu cảm thấy khô, hãy ngừng sử dụng tampon ngay nhé.
Cốc kinh nguyệt 


Cốc kinh nguyệt được làm từ các loại vật liệu mềm như cao su hay silicons. Giống như tampon, ly kinh nguyệt cũng được đưa vào bên trong cơ thể. Nhưng không giống hai loại trên có tác dụng là thấm hút kinh nguyệt, ly kinh nguyệt dùng để chứa kinh nguyệt. Người dùng cũng phải thay ly khi đầy hoặc sau 4 – 6 tiếng.
Được đánh giá là khá ít phản ứng phụ và cũng chưa có ghi nhận nào cho thấy sử dụng cốc kinh nguyệt làm tăng nguy cơ nhiễm nấm. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cốc kinh nguyệt khi đang điều trị viêm nấm vì hiện tại, người ta cũng chưa rõ liệu nấm âm đạo có bị hoàn toàn tiêu diệt sau khi đun sôi chưa. Vì vậy, hãy thay một cốc kinh nguyệt mới nếu bị nhiễm nấm trong khi đang dùng cốc cũ.
Cho dù dùng loại vệ sinh nào, chị em cũng cần phải nhớ để ý đến hạn sử dụng. Thông thường, băng vệ sinh miếng và tampons có hạn sử dụng 3 năm tính từ ngày sản xuất và cốc kinh nguyệt là từ 5 – 10 năm. Khi mua băng vệ sinh, đặc biệt là khi mua hàng khuyến mãi, chị em nhớ để ý ngày sản xuất in trên bao bì để tránh mua phải hàng sắp hết hạn hoặc không kịp dùng hết trong thời gian quy định.
Bên cạnh đó, khi bảo quản băng vệ sinh chị em cũng cần chú ý không để trong môi trường ẩm ướt, nhiều bụi và nấm mốc sẽ làm giảm chất lượng của băng vệ sinh. Trước và sau khi sử dụng băng vệ sinh, chị em nhớ phải rửa tay sạch sẽ nhé.
Vì thời kỳ kinh nguyệt phụ nữ dễ nhiễm nấm, chị em hãy chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, thường xuyên thay băng vệ sinh dù là đang dùng loại nào và nhanh chóng đến gặp bác sĩ nếu thấy có triệu chứng bất thường. Chị em cũng lưu ý là nếu đã nhiễm nấm, chị em cũng phải chờ đến khi dứt hẳn kinh nguyệt mới tiếp tục điều trị thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất.

No comments: